Ngành công nghiệp thể thao điện tử 53.000 tỷ đồng ‘nhăm nhe’ áp dụng Blockchain

Ngành công nghiệp thể thao điện tử 53.000 tỷ đồng ‘nhăm nhe’ áp dụng Blockchain

TIN TÀI CHÍNH
29/05/2023 by Kiều Thuận
80
Theo trang phân tích Statista, doanh thu của thị trường thể thao điện tử (eSports) dự kiến sẽ đạt 1,624 tỷ USD (38.286 tỷ đồng) vào năm 2023. Tốc độ tăng trưởng hàng năm là 8,31%, dẫn đến doanh thu khối lượng thị trường dự kiến vào năm 2027 là 2,235 tỷ USD (gần 52.700 tỷ
Esports2_4AIdpQ4dVr_2023021304

Theo trang phân tích Statista, doanh thu của thị trường thể thao điện tử (eSports) dự kiến sẽ đạt 1,624 tỷ USD (38.286 tỷ đồng) vào năm 2023. Tốc độ tăng trưởng hàng năm là 8,31%, dẫn đến doanh thu khối lượng thị trường dự kiến vào năm 2027 là 2,235 tỷ USD (gần 52.700 tỷ đồng). Với tiềm năng rất lớn này, các nhà tổ chức giải đấu thể thao điện tử đã bắt đầu tìm kiếm và nghiên cứu nhiều công nghệ khác nhau, trong đó có Blockchain, để tổ chức các giải đấu và phân phối những giải thưởng.

Thể thao điện tử là một hình thức thi đấu có tổ chức thông qua những trò chơi điện tử nổi tiếng như Fortnite, DOTA2, Liên Minh Huyền Thoại… Người tham dự giải đấu được gọi là vận động viên thể thao điện tử và họ thi đấu để giành tiền thưởng lên tới hàng triệu USD với tư cách cá nhân hoặc theo đội tuyển. Vào tháng 9/2022, trang tin tức BanklessTimes đăng tải cuộc khảo sát cho rằng Bitcoin là sự lựa chọn số 1 của người hâm mộ thể thao điện tử ở Vương Quốc Anh.

Thể thao điện tử
Ngành công nghiệp thể thao điện tử đang bắt đầu áp dụng công nghệ Blockchain.

Dave Harris, Giám đốc điều hành của công ty đầu tư thể thao điện tử Guinevere Capital, nói rằng công nghệ Blockchain đã bắt đầu được sử dụng trong các giải thi đấu trò chơi điện tử nghiệp dư. Ông Dave Harris phát biểu: “Chắc chắn có rất nhiều nơi công nghệ Blockchain có thể hoặc đang được sử dụng trong thể thao điện tử. Tuy nhiên, sẽ cần thời gian để áp dụng rộng rãi vào các tựa game và sự kiện chính thống. Như mọi khi, các nhà phát hành trò chơi lớn là những bên có tiếng nói quyết định”.

Giải thưởng của các giải đấu nghiệp dư đương nhiên không có giá trị  lên tới hàng triệu USD như những giải đấu thể thao điện tử quốc tế. “Có thể có nhiều cách hiệu quả hơn để sử dụng công nghệ Blockchain để theo dõi và hiển thị kết quả, nhưng tôi không chắc điều này thực sự sẽ thay đổi cục diện. Tôi nghĩ rằng một mô hình cho phép nội dung do người dùng tạo được thương mại hóa và phân phối doanh thu công bằng giữa tất cả các bên liên quan là cơ hội tuyệt vời cho ngành công nghiệp thể thao điện tử”, ông Dave Harris nói thêm.

Mặc dù vậy, Dave Harris nói rằng cuối cùng thì Blockchain sẽ mang lại lợi ích cho các game thủ: “Về nguyên tắc, việc thực sự sở hữu các vật phẩm trong trò chơi và có khả năng chuyển chúng sang các trò chơi hoặc môi trường khác là một đề xuất tốt cho các game thủ. Công nghệ Blockchain sẽ được sử dụng ngày càng nhiều trong tương lai, nhưng tôi nghĩ hiện tại có sự hoài nghi lớn từ cộng đồng”.

Thể thao điện tử
Dave Harris, Giám đốc điều hành của công ty đầu tư thể thao điện tử Guinevere Capital.

Bà Ivy Fung, người quản lý giải đấu Esports Players League (ESPL), cho biết công nghệ Blockchain rất phù hợp khi phân phối các nhóm giải thưởng. ESPL, công ty có trụ sở tại Singapore, vận hành một nền tảng hỗ trợ Blockchain phân phối trực tiếp tiền thưởng thông qua các tài sản kỹ thuật số như NFT và token tiền điện tử đến ví kỹ thuật số của người hay đội tuyển chiến thắng.

Bà Fung cho rằng việc sử dụng Blockchain giúp việc phân phối giải thưởng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Các lợi ích chính của công nghệ này là khá nhiều, nhưng đáng chú ý nhất là khả năng bỏ qua các rào cản như phí chuyển khoản xuyên biên giới được những ngân hàng truyền thống áp dụng. “Khi nói về một giải đấu thể thao điện tử với quy mô toàn cầu, chúng ta cần một cách hiệu quả để phân phối tổng giải thưởng để ban tổ chức không phải đợi người chiến thắng cung cấp tài khoản ngân hàng của họ rồi xác minh và tất cả những quy trình phức tạp sau đó. Chắc chắn sẽ có những người phản đối công nghệ Blockchain. Tuy nhiên, miễn là mọi người thấy được những lợi ích của việc sử dụng Blockchain, sớm muộn gì họ cũng sẽ chấp nhận nó. Blockchain sẽ trở thành tiêu chuẩn trong tương lai”.

Thể thao điện tử
Giải đấu Esports Players League tích hợp Blockchain
trong việc trao giải thưởng cho người hoặc đội tuyển chiến thắng.

Trong khi đó, game thủ có mối quan hệ “yêu ghét rõ ràng” với các dự án Blockchain, đặc biệt là khi liên quan đến tài sản số NFT. Một cuộc khảo sát vào tháng 10/2022 từ Coda Labs cho thấy các game thủ truyền thống không phải là người hâm mộ tiền điện tử hoặc NFT. Các game thủ đã đánh giá số điểm dành cho tiền điện tử và NFT lần lượt là 4,5 và 4,3 trên 10. Ubisoft Entertainment, nhà sản xuất trò chơi điện tử nổi tiếng của Pháp, đã bị chỉ trích mạnh mẽ vì dự án NFT Quartz. Ubisoft Entertainment sau đó phải hủy bỏ kế hoạch tích hợp NFT vào các trò chơi của mình. Vào tháng 9/2022, Giám đốc điều hành Ubisoft, ông Yves Guillemot, tìm cách xoa dịu game thủ với tuyên bố dự án NFT Quartz còn “trong trứng”.

Có thể bạn quan tâm:

vn 728_90 (1)

Add a comment