Binance bị ngân hàng Big 4 của Úc chặn dịch vụ

Binance gặp khó vì ngân hàng Big 4 của Úc
Vào ngày 18/5, Binance Australia đã thông báo 1 tin không vui với người dùng. Theo đó, khách hàng sẽ không thể gửi đô la Úc (AUD) vào sàn giao dịch thông qua PayID, hình thức thanh toán phổ biến ở xứ sở chuột túi. Ngoài ra, khách hàng cũng không thể rút tiền từ tài khoản ngân hàng do nhà cung cấp dịch vụ thanh toán Zepeto đã tạm dừng hỗ trợ cho sàn giao dịch này.
Trong thông báo của mình, tên ngân hàng ngừng hợp tác với Binance Australia không được nêu rõ. Tuy nhiên, cũng trong ngày 18/5, Westpac Bank đã công bố với khách hàng lệnh cấm giao dịch với Binance. Đại diện của Binance thông báo việc tạm dừng có hiệu lực tức thời.
Để tiếp tục dịch vụ gửi và rút tiền bằng AUD, Binance đang tìm kiếm một nhà cung cấp thay thế Zepeto. Người phát ngôn của Zepto tuyên bố nhà cung cấp dịch vụ này xử lý các khoản thanh toán cho Binance Australia, đồng thời cho biết: “Đối tác Cuscal đã hướng dẫn chúng tôi ngừng hợp tác với Binance. Zepeto hiện đang làm việc với Binance để hỗ trợ họ trong quá trình này”.
Một tin vui với người dùng là họ vẫn có khả năng giao dịch tiền điện tử bằng thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng. “Tiền của bạn được giữ an toàn trong Quỹ tài sản an toàn cho người dùng (SAFU). Đây là quỹ bảo hiểm giúp người dùng Binance và tài sản của họ được bảo vệ nếu xảy ra những tình huống xấu”, đại diện của Binance Australia giải thích.
Vào tháng 4, sau khi xem xét các hoạt động của Binance, cơ quan quản lý chứng khoán Úc đã hủy giấy phép dịch vụ tài chính của Binance Australia. Việc tạm dừng dịch vụ đối với Binance Australia được dự đoán sẽ ảnh hưởng lớn đến số đông người dùng cũng như nhà đầu tư tiền điện tử ở quốc gia này. Vào tháng 12/2022, ông Leigh Travers, CEO của Binance Australia lúc bấy giờ từng tuyên bố có đến 1 triệu người dùng Úc sử dụng dịch vụ của sàn tiền số này. Theo 1 nghiên cứu vào tháng 11/2022, có khoảng 3,3 người dân Úc sở hữu tiền điện tử.
Xem thêm: Bản tin 18/5: Khối lượng giao dịch của Dogecoin đạt mức cao nhất trong lịch sử.
Cuộc thanh trừng các gian lận tiền số của Westpac Bank
Lệnh cấm khách hàng giao dịch với Binance Australia của Westpac Bank, theo nhiều nhà quan sát, là một trong những biện pháp thử nghiệm chống lại hoạt động lừa đảo tiền số mà ngân hàng Big 4 của Úc đang triển khai.
Các biện pháp bảo vệ nhằm giảm thiểu rủi ro cũng như tổn thất tiềm ẩn của các hoạt động lừa đảo tiền số. Được biết, các vụ lừa đảo đầu tư chiếm khoảng 50% tổng số thiệt hại của khách hàng liên quan đến các vụ lừa đảo. Ngoài ra, trong khoảng một phần ba các vụ lừa đảo, tin tặc sử dụng các sàn giao dịch tiền điện tử để tẩu tán tài sản, khiến các cơ quan chức năng khó lần ra dấu vết hơn.
Ông Scott Collary là Giám đốc điều hành bộ phận Dịch vụ khách hàng và công nghệ của Westpac. Ông Collary nhận định các sàn giao dịch tiền điện tử có vai trò hợp pháp trong hệ sinh thái tài chính. Tuy nhiên, chính sự phát triển của tiền kỹ thuật số đã gia tăng số lượng những kẻ lừa đảo lợi dụng nhiều sàn giao dịch ở nước ngoài.
Theo nhóm vận động người tiêu dùng Choice, lừa đảo tiền điện tử đã khiến người dùng Úc chịu thiệt hại hơn 129 triệu USD. Chỉ riêng trong năm 2021, hơn 12.000 báo cáo liên quan đến gian lận tiền điện tử đã được gửi đến “Australian Consumer and Competition Commission”, tạm dịch là “Ủy ban cạnh tranh và người tiêu dùng Úc”.
Xem thêm: Blockchain giúp ngành tài chính truyền thống tiết kiệm 100 tỷ USD mỗi năm
Có thể bạn quan tâm:
Tỷ lệ nắm giữ tiền điện tử của PayPal tăng 56% trong quý I/2023
Pepe coin trở thành ‘miếng mồi béo bở’ của những kẻ lừa đảo
USDC, USDT được đề xuất dùng để thanh toán khoản bảo lãnh tại ngoại